Hãy lựa chọn loại trái cây không gây tăng đường huyết

Người bị tiểu đường không ăn được trái cây gì?

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất. Nhưng với người tiểu đường, trái cây có thể làm tăng đường huyết. Vậy nên, phải nắm rõ tiểu đường không ăn được trái cây gì?

Hãy nắm rõ tiểu đường không ăn được trái cây gì
Hãy nắm rõ tiểu đường không ăn được trái cây gì?

Từ đó, bạn có thể tránh được những loại trái cây không cần thiết và khiến đường huyết tăng lên đột ngột. Cùng tìm hiểu thông tin dưới bài viết dưới đây nhé.

 

Phân loại các loại trái cây theo chỉ số đường huyết

Tiểu đường không ăn được trái cây gì? Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ cho rằng tất cả trái cây đều tốt cho người tiểu đường, trừ khi cơ thể của họ bị dị ứng với 1 vài loại đặc biệt nào đó. Đối với bệnh nhân tiểu đường, cần dựa vào chỉ số đường huyết (Glycemic Index – GI). Chỉ số xếp từ 1 – 100, đây là tốc độ gia tăng đường huyết khi cơ thể hấp thụ một món ăn.

Trái cây GI và GL thấp phù hợp với người bị tiểu đường
Trái cây GI và GL thấp phù hợp với người bị tiểu đường.

Những món ăn khi có chỉ số GI cao sẽ là loại thực phẩm khi cơ thể tiêu thụ vào sẽ làm tăng lượng đường huyết nhanh chóng hơn những thực phẩm có chỉ số GI thấp. Tải lượng đường huyết (Glycemic Load – GL) là chỉ số dựa trên chỉ số GI và lượng đường bột (carbohydrate) có trong phần ăn. Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế thực phẩm có chỉ số GL và GI cao.

Một số ví dụ về chỉ số GI và GL của trái cây:

– Trái cây có GI cao (GI > 70) gồm dưa hấu, chà là.

– Trái cây có GI trung bình (56 < GI < 69, GL < 10): dưa lưới, sung ngọt, dứa, đu đủ.

– Trái cây GI và GL thấp (GI < 55, GL < 10): anh đào, táo, bơ, nho, việt quất, dâu tây, lê, cam, mận, đào.

– Các loại họ berry như việt quất, dâu tây, phúc bồn tử có chỉ số GI thấp và giàu chất chống oxy hóa. Bệnh nhân bị tiểu đường có thể tiêu thụ những loại trái cây này.

 

Tiểu đường không ăn được trái cây gì? Những loại trái cây nên hạn chế

Trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe. Nhưng một số loại trái cây dưới đây với lượng đường nhiều sẽ dễ gây hại, tăng đường huyết và ảnh hưởng đến người bị tiểu đường.

1. Chuối quá chín

Chuối rất tốt nhưng lại chứa lượng đường khá cao. Đặc biệt, khi chín, tinh bột trong chuối sẽ chuyển hóa thành các dạng đường đơn như Sucrose, Fructose Glucose, Dextrose, …

Chuối rất tốt nhưng lại chứa lượng đường khá cao
Chuối rất tốt nhưng lại chứa lượng đường khá cao.

Đây là chất làm chậm đi quá trình tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Đường đơn trong chuối còn làm tăng chỉ số đường huyết.

Bên cạnh đó, chuối quá chín còn làm tăng biến chứng bất lợi cho người bệnh như: mù lòa, suy thận,  bệnh tim mạch (đột quỵ, suy tim, động mạch vành…), thần kinh…

Tuy nhiên, chuối sẽ cứu cánh cho bệnh nhân tiểu đường khi chỉ số đường huyết  quá thấp hoặc người bệnh tiêm Insulin quá liều, dễ gặp tình huống gây nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, hãy ăn 1/2 quả chuối chín để nhanh chóng đưa lượng đường huyết của cơ thể quay lại mức ổn định hơn.

2. Nhãn

Nhãn chứa lượng đường khá cao. Nhãn đem đến nhiều năng lượng nhưng lại không hề có lợi với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Vì nhãn sẽ khiến tăng chỉ số đường huyết đột ngột.

3. Trái thơm chín rất ngọt

Thơm khi đã quá chín sẽ cung cấp lượng đường cao cho cơ thể. Vậy nên, đừng nên ăn quá nhiều dứa chín. Tuy nhiên, dứa chín lại giàu nguyên tố vi lượng, vitamin, chống viêm tốt.

Thơm chín sẽ cung cấp lượng đường cao cho cơ thể
Thơm chín sẽ cung cấp lượng đường cao cho cơ thể.

Khi bị tiểu đường cũng có thể ăn dứa chín nhưng hãy tiêu thụ một lượng nhỏ dứa chín thôi. Ăn nhiều sẽ bị tăng đường huyết đột ngột.

4. Vải thiều – câu trả lời cho tiểu đường không ăn được trái cây gì?

Vải thiều chín là một loại trái cây có chứa lượng đường cao. Vải thiều cũng khá ít chất xơ. Vậy nên, người tiểu đường chỉ nên tiêu thụ một vài quả tươi và ăn  cách xa bữa ăn chính nhé.

5. Nho

Chỉ số đường trong nho chín khá cao
Chỉ số đường trong nho chín khá cao.

Những chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chỉ số đường trong nho chín khá cao. Đây là một trong những loại trái cây bạn phải tránh xa khi muốn biết tiểu đường không ăn được trái cây gì.

6. Mít

Mít là loại trái cây có chứa rất nhiều lượng đường Fructoza, Glucoza… nên người bị tiểu đường nên tránh xa loại quả này. Nếu ăn mít sẽ khiến tăng vọt chỉ số đường huyết, nguy hiểm. Nếu như bệnh nhân là người kiểm soát đường huyết tốt thì cũng có thể thưởng thức từ 1-2 múi mít.

Nhưng chỉ thỉnh thoảng ăn thôi, không được ăn thường xuyên, không tốt cho sức khỏe.

7. Sầu riêng

Nếu như với chuối, mít, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn một liều lượng nhỏ khi đường huyết quá thấp thì đối với sầu riêng, phải kiêng kỵ tuyệt đối, không được ăn dù một múi.

Bệnh tiểu đường không nên ăn sầu riêng
Bệnh tiểu đường không nên ăn sầu riêng.

Lý do vì sầu riêng là loại trái cây sở hữu chỉ số đường hơn 70%. Vì vậy, dù là người kiểm soát đường huyết tốt thì cũng không nên ăn. Nó có thể sẽ khiến tăng  chỉ số đường huyết đột ngột.

8. Xoài chín

Xoài chứa dồi dào chất xơ và vitamin. Nhưng trong 100g xoài chứa đến 14g đường, tương ứng với mỗi quả xoài là 30-35g đường. Ăn hết một quả xoài sẽ tăng lượng đường đáng kể.

Ăn hết một quả xoài sẽ tăng lượng đường đáng kể
Ăn hết một quả xoài sẽ tăng lượng đường đáng kể.

Vậy nên, đối với xoài chín, đặc biệt là các giống xoài ngọt đậm như xoài cát thì người bị tiểu đường tuyệt đối phải tránh xa.

Ngoài danh sách tiểu đường không ăn được trái cây gì thì không nên dùng nước ép hoa quả, hoa quả dưới dạng sấy khô, chứa nhiều đường sẽ gây gia tăng lượng đường trong cơ thể.

 

Nên ăn lượng trái cây mỗi ngày như thế nào

Việc biết rõ được chỉ số GL và GI sẽ giúp cho người bị tiểu đường hiểu được những loại trái cây nào nên ăn. Nhưng điều này lại gây áp lực và mệt mỏi khi ăn gì cũng phải tính toán. Tin vui dành cho người bị tiểu đường là bạn có thể ước lượng được khẩu phần ăn trái cây mỗi ngày mà không sợ bị tăng đường huyết.

Những hướng dẫn y tế khuyên người bình thường nên tiêu thụ 5 phần ăn/ngày. Điều này cũng được áp dụng với người tiểu đường. Nên có 3 bữa chính, 1/2 khẩu phần là rau củ, trái cây.

Một phần trái cây tươi cho người tiểu đường vào khoảng 150 gam
Một phần trái cây tươi cho người tiểu đường vào khoảng 150 gam.

Salad và trái cây tươi nên áp dụng cho các bữa phụ. Người tiểu đường nên tiêu thụ rau củ không tinh bột trong nửa của bữa chính, phần còn lại hãy chọn yến mạch, bánh mì đen hoặc gạo lứt. Bạn cũng hãy chọn nguồn chất béo tốt từ cá thu, cá hồi, cá chép, lươn và chất béo tốt có nguồn gốc từ thực vật như hạnh nhân, trái bơ, óc chó.

Chất béo này có lợi cho sức khỏe. Các loại chất béo này giúp cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa và vitamin tốt hơn từ trái cây tươi đối với người bị tiểu đường. Vậy nên, không cần loại bỏ hoàn toàn chất béo.

Ngoài câu hỏi tiểu đường không ăn được trái cây gì thì bạn nên lưu ý lượng tiêu thụ là khoảng 150 gam. Nếu trái cây đóng hộp thì chỉ cần khoảng 75 gam. Với trái cây khô  là 2 muỗng canh.

 

Lưu ý cách ăn trái cây không khiến cho đường huyết tăng đột ngột

Dưới đây là một số cách ăn trái cây để đường huyết trong cơ thể người bị bệnh tiểu đường không bị tăng đột ngột, gây nguy hiểm:

– Nên ăn trực tiếp trái cây, không cần xay sinh tố. Ăn trái cây trực tiếp sẽ không bị mất đi lượng chất xơ cần thiết và khiến đường không dễ bị hấp thu vào máu.

– Hạn chế tiêu thụ các loại trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp, bởi lượng đường đã bị cô đặc trong những loại trái cây này.

Hãy lựa chọn loại trái cây không gây tăng đường huyết
Hãy lựa chọn loại trái cây không gây tăng đường huyết.

– Không nên ăn quá nhiều bữa trái cây trong một ngày mà hãy ăn tối đa 3 lần trái cây trong những bữa phụ của ngày.

– Với trái cây dễ gây tình trạng tăng đường huyết hoặc các loại trái cây mà bạn ăn lần đầu hãy đo đường máu khoảng 2 giờ trước và sau khi ăn. Hãy giảm lượng trái cây nếu thấy điều bất thường.

– Lượng trái cây ăn là dưới 150 gam hoặc bằng một lòng bàn tay cho mỗi lần ăn cũng là điều lưu ý cho câu hỏi tiểu đường không ăn được trái cây gì.

 

Dùng Đường Huyết Vương giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt hơn

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số đường huyết theo hướng tích cực và tiêu cực. Nó phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn thực phẩm và cách ăn uống mỗi ngày. Bệnh nhân bị tiểu đường nếu kiểm soát được lượng đường huyết tốt thì sẽ giảm được tình trạng của bệnh tình và ngăn ngừa được những biến chứng không đáng có.

Để kiểm soát được mức đường huyết trong cơ thể, nới lỏng được chế độ ăn hằng ngày, tăng cường sức khỏe, nhiều bệnh nhân tiểu đường đã dùng Đường Huyết Vương mỗi ngày. Đường Huyết Vương được biết đến là viên uống có chiết xuất từ khổ qua, giảo cổ lam, thìa canh và một số nguyên liệu thiên nhiên giúp cải thiện nồng độ đường trong máu cách đáng kể.

Thực phẩm chức năng hạ đường huyết Đường Huyết Vương
Thực phẩm chức năng hạ đường huyết Đường Huyết Vương.

Viên uống này được nghiên cứu kỹ lưỡng, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với công nghệ cao. Được nhiều bệnh nhân tiểu đường lựa chọn và tin dùng trong thời gian dài. Về giá cả của viên uống khá hợp lý, mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên/2 lần/ ngày. Nếu muốn sử dụng lâu dài thì chỉ cần dùng 1 viên mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng đường huyết tốt.

Bên cạnh đó, những hoạt chất trong Đường Huyết Vương còn giúp ngăn ngừa nguy cơ gặp những biến chứng như vấn đề về mắt, các bệnh tim mạch, tổn thương da….

Hiện nay, Đường Huyết Vương được xem là “khắc tinh” của căn bệnh tiểu đường lâu năm. Là người bạn đồng hành không thể thiếu với người bị tiểu đường. Đối phó với bệnh tiểu đường quả thực là hành trình gian nan, khó khăn nhất là việc tiêu thụ thức ăn, đồ uống mỗi ngày. Kể cả việc tiểu đường không ăn được trái cây gì cũng khiến bạn đau đầu.

Thật khó khăn để chọn thực phẩm vừa đủ dinh dưỡng vừa không ảnh hưởng đến đường huyết. Hãy gửi những thắc mắc để được giải đáp kỹ hơn về tình trạng bệnh và thực phẩm nên tiêu thụ nhé.

Nếu bạn đang quan tâm tới sản phẩm Dân Khang hoặc đang gặp vấn đề về bệnh tiểu dường thì có thể liên hệ số Hotline: 1900 7061 hoặc bạn có thể điền Form đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ ở phía dưới để nhận sự tư vấn từ các Dược sĩ của Dân Khang.
tư vấn callhotline

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

AllEscort