Mẹ bầu nên thường xuyên đò chỉ số đường huyết

Cách để duy trì chỉ số đường huyết chuẩn cho cơ thể

Chỉ số đường huyết là nồng độ glucose trong máu. Nồng độ glucose thay đổi liên tục trong ngày. Vậy, chỉ số đường huyết chuẩn nằm ở mức nào là an toàn và làm sao để ổn định đường huyết.

Chỉ số đường huyết chuẩn nằm ở mức nào là an toàn
Chỉ số đường huyết chuẩn nằm ở mức nào là an toàn?

Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích này trong bài viết dưới đây nhé.

 

1. Mức đường huyết chuẩn là bao nhiêu?

Đường huyết sẽ tăng sau khi ăn và giảm sau khi bạn vận động mạnh. Đường huyết được đo bằng cách đo đường huyết sau ăn, xét nghiệm glucose khi đói, nghiệm pháp dung nạp glucose; HbA1c.

Mức đường huyết bình thường là nằm ở mức nào thì còn phụ thuộc vào những  phương pháp đo lường khác nhau:

Mức đường huyết phụ thuộc vào những phương pháp đo lường khác nhau
Mức đường huyết phụ thuộc vào những phương pháp đo lường khác nhau.
  • Đường huyết lúc đói

Đường huyết lúc đói sẽ được đo vào sáng, khi hoàn toàn chưa ăn/uống. Chỉ số đường huyết chuẩn lúc này khoảng giữa 70 mg/dL và 92 mg/dL.

Những chuyên gia y tế cho rằng người có đường huyết khi đói nằm trong khoảng 70 mg/dL và 92 mg/dL trong vòng từ 10 năm hoặc hơn sẽ không bị phát triển bệnh tiểu đường.

  • Đường huyết sau ăn

Người bình thường có chỉ số đường huyết được đo trong 1 – 2 giờ sau ăn là dưới 120mg/dL. Đây là chỉ số an toàn nhất

  • Xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c)

HbA1c được đo nằm ở mức dưới 48 mmol/mol (6,5%) là chỉ số bình thường. Xét nghiệm HbA1C là xét nghiệm được thực hiện để chẩn đoán căn bệnh đái tháo đường.

  • Nghiệm pháp dung nạp glucose (OGTT)

Nghiệm pháp dung nạp glucose được thực hiện sau khi người bệnh uống 75gr glucose. OGTT dưới 200 mg/dL chỉ số đường huyết chuẩn.

  • Đường huyết thấp bất thường

Khi lượng đường dưới 70 mg/dL thì bị coi là hạ đường huyết. Đây là tình trạng cần được cấp cứu và rất nguy hiểm.

Nếu không kịp thời tiêm insulin hoặc dùng những viên uống kích thích sản xuất insulin thì chỉ số đường huyết sẽ nằm  dưới 5 – 10 mg/dL so với bình thường.

Còn nếu như đường huyết dưới 70 mg/dl (3.9 mmol/L) thì chỉ số này cực kỳ nguy hiểm. Sự tụt giảm có thể tiếp tục khiến cho người bệnh rơi vào tình trạng  hôn mê hay tổn thương não.

  • Chỉ số đường huyết chuẩn trong thai kỳ
Mẹ bầu nên thường xuyên đò chỉ số đường huyết
Mẹ bầu nên thường xuyên đò chỉ số đường huyết.

Qua nhiều nghiên cứu thì chỉ số đường huyết bình thường cho phụ nữ thai kỳ nằm trong khoảng dưới đây:

–    Chỉ số đường huyết khi đói: 70,9 mg/dL ± 7,8 (3,94 mmol/L ± 0,43).

–    Chỉ số đường huyết khi ăn khoảng 1 giờ:  108.9 mg/dL ± 12.9 (6.05mmol/L ± 0.72).

–    Chỉ số đường huyết khi ăn khoảng 2 giờ: 99.3 mg/dL ± 10.2 (5.52mmol/L ± .57).

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì nên duy trì ở mức dưới đây:

–    Chỉ số đường huyết khi đói: 79 mg/dL (4.4 mmol /L).

–    Chỉ số đường huyết khi ăn khoảng 1 giờ:  122 mg/dL (6.8 mmol/L).

–    Chỉ số đường huyết khi ăn khoảng 2 giờ: 110 mg/dL (6,1 mmol/L).

 

2. Cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định

  • Thường xuyên ăn trái cây, rau củ có màu xanh hay đỏ tươi

Trái cây, rau củ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những loại rau củ quả màu xanh hay đỏ. Đây là những loại giúp giữ nồng độ đường máu ổn định nhất.

Một số rau củ quả khuyên dùng là cà chua, dâu tây, rau xanh hoặc nho,…

  • Thực hiện chế độ ăn hợp lý, cân đối các thành phần
Nên có chế độ ăn phù hợp đối với bệnh nhân bị tiểu đường
Nên có chế độ ăn phù hợp đối với bệnh nhân bị tiểu đường.

Chế độ ăn với thành phần dinh dưỡng tốt được khuyên dùng là protid 15- 20%, glucid 50- 60%, lipid 20 – 30% tổng calo mỗi ngày. Không được bỏ qua bữa sáng để giúp ổn định đường huyết tốt.

  • Sử dụng sữa

Sữa là đồ uống nhiều dinh dưỡng, đem đến nhiều năng lượng đối với cơ thể. Đặc biệt, nó có tác dụng rất tốt để điều chỉnh chi chỉ số đường huyết chuẩn nhất.

Được như vậy là do sữa có chứa nhiều protein, enzyme sẽ làm chậm đi quá trình chuyển hóa đường, hạn chế được tình trạng kháng insulin, tốt cho những người có đường huyết cao.

  • Theo dõi đường huyết thường xuyên và đều đặn.

Bạn nên chủ động theo dõi đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà. Từ đó, có những điều chỉnh cũng như chế độ, biện pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

  • Uống viên hạ đường huyết hoặc tiêm insulin:

Nếu đường huyết của bạn không ổn định thì hãy tiêm insulin, uống viên hạ đường huyết theo chỉ định của bác sĩ. Không được tùy tiện sử dụng hay tăng liều, gây nguy hiểm.

  • Tập thể dục
Nên tập thể dục ít nhất 30 phút 1 ngày và 5 ngày 1 tuần
Nên tập thể dục ít nhất 30 phút 1 ngày và 5 ngày 1 tuần.

Nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần, cần kiểm tra đường huyết trước khi tập. Việc toát mồ hôi khi tập thể dục giúp ngăn ngừa khả năng mắc tiểu đường, nhạy cảm với insulin.

Duy trì một chỉ số đường huyết chuẩn với chế độ ăn uống, sinh hoạt tốt sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn trước tình trạng bệnh đái tháo đường rất dễ mắc phải.

Hãy tìm hiểu những kiến thức về chỉ số đường huyết để không chủ quan trước những tình huống xấu nhất. Hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi nếu bạn còn điều thắc mắc nhé.

 

Nếu bạn đang quan tâm tới sản phẩm Dân Khang hoặc đang gặp vấn đề về bệnh tiểu dường thì có thể liên hệ số Hotline: 1900 7061 hoặc bạn có thể điền Form đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ ở phía dưới để nhận sự tư vấn từ các Dược sĩ của Dân Khang.
tư vấn callhotline

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *