Thời gian lý tưởng là giữa buổi sáng và buổi tối

Người bệnh tiểu đường được ăn trái cây gì để kiểm soát đường huyết?

Nhiều bệnh nhân tiểu đường đã loại bỏ hoàn toàn trái cây ra khỏi thực đơn của mình. Điều đó là hoàn toàn sai. Nhưng tiểu đường được ăn trái cây gì để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể nhỉ?

Tiểu đường được ăn trái cây gì để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể nhỉ
Tiểu đường được ăn trái cây gì để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể nhỉ.

Bên cạnh đó, ăn loại trái cây nào có thể điều hòa đường huyết mà không gây khó khăn cho tình trạng của bệnh nhân. Cùng tìm hiểu những loại trái cây nên tiêu thụ với  người bệnh tiểu đường  nhé.

 

Trái cây giúp gì được cho việc điều tiết đường huyết?

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ cực kỳ tốt. Chất xơ có vai trò lớn trong việc kiểm soát lượng đường. Chúng hạn chế được quá trình hấp thu đường vào máu, giúp kiểm soát được bệnh tình. Trái cây còn giúp cơ thể có thể kiểm soát cân nặng.

Đó là lý do giúp ngăn ngừa tiểu đường phát triển mạnh ở những người béo phì – đối tượng có nguy cơ bị tiểu đường cao.

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ cực kỳ tốt
Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ cực kỳ tốt.

Trái cây chứa nhiều nước, chất xơ, chất chống oxy hóa giúp hạn chế vấn đề đột quỵ, bệnh tim mạch – vốn là biến chứng nguy hiểm thường gặp của những bệnh nhân tiểu đường. Bởi những lợi ích trên nên trái cây không thể thiếu trong menu mỗi ngày để đáp ứng dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu muốn ăn ngọt, thay vì bánh kẹo thì hãy thay thế bằng một ít trái cây nhé.

 

Người bị tiểu đường ăn trái cây như thế nào cho đúng?

1. Tiểu đường được ăn trái cây gì – lựa chọn trái cây có chỉ số đường thấp

Những trái cây có chỉ số đường thấp (GI) như cam, táo, chanh, dâu tây, mận là lựa chọn hoàn hảo. Các loại như xoài, nho, chuối, sầu riêng, mãng cầu, mít, nhãn… Thì hãy ăn với lượng ít.

Những loại trái chua như cam, bưởi, ổi, chanh, táo… thì có thể ăn nhiều hơn. Bên cạnh đó, khuyến cáo nên tránh ăn quả khi quá chín vì lượng đường lúc này sẽ cao nhất.

Hãy lựa chọn trái cây có chỉ số đường thấp
Hãy lựa chọn trái cây có chỉ số đường thấp.

Bệnh nhân có thể được tiêu thụ các loại trái cây, nhưng hạn chế về số lượng. Vì đây là nguồn cung cấp nước, chất xơ, đường,  vitamin, chất khoáng, magie, kali… đa dạng cho cơ thể.

2. Bệnh tiểu đường có nên uống nước ép trái cây?

Nước ép trái cây không phải là lựa chọn lý tưởng với người bị tiểu đường. Kể cả nước ép đóng hộp không đường. Nước trái cây có thể là nguyên nhân khiến đường máu tăng nhanh chóng.

Nước ép không phải là lựa chọn lý tưởng với người bị tiểu đường
Nước ép không phải là lựa chọn lý tưởng với người bị tiểu đường.

Việc ăn trái cây khiến cơ thế hấp thu lượng đường cách từ từ. Với nước ép ngọt thì lượng đường sẽ tăng đột ngột. Ngoài ra, ăn trực tiếp hoa quả sẽ cung cấp chất xơ, giảm mỡ máu, táo bón….

3. Người tiểu đường nên ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Bên cạnh việc tìm hiểu tiểu đường được ăn trái cây gì thì bạn phải lưu ý thời điểm ăn. Nếu ăn sau bữa trưa hoặc tối sẽ dễ làm tăng lượng đường máu. Phải cách 2 giờ sau bữa ăn là tốt nhất.

Thời gian lý tưởng là giữa buổi sáng và buổi tối
Thời gian lý tưởng là giữa buổi sáng và buổi tối.
  • Thời gian lý tưởng là giữa buổi sáng (11 giờ sáng); buổi tối (5 giờ chiều).
  • Nên ăn đa dạng các loại trái cây.
  • Hạn chế trái cây đóng hộp hay sấy khô.
  • Ăn xa bữa chính và không được thay bữa chính.
  • Nên vừa ăn vừa để ý phản ứng của cơ thể.
  • Nên ăn trái thay vì ép nước.
  • Chỉ ăn trái cây nhiều nhất 3 lần/ngày.

 

Bệnh tiểu đường được ăn trái cây gì?

Trái cây là loại thực phẩm không thể thiếu đối với mọi người, kể cả bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, người tiểu đường chỉ nên tiêu thụ một số loại trái cây dưới đây với lượng nhất định.

1. Đu đủ

Dù chứa lượng chất dinh dưỡng tương đối cao nhưng đu đủ lại chứa lượng đường khá thấp. Ăn đu đủ sẽ hỗ trợ bài tiết insulin để hấp thu đường vượt ngưỡng, làm chậm bệnh tiểu đường tuýp II.

Ăn đu đủ sẽ hỗ trợ bài tiết insulin
Ăn đu đủ sẽ hỗ trợ bài tiết insulin.

Bạn có thể ăn thêm một lượng hợp lý các loại trái cây cùng nhóm như dứa, quả sung, dưa ngọt… để duy trì lượng đường huyết một cách phù hợp nhất.

2. Cam

Cam được biết đến là một loại trái cây có chứa lượng lớn kali và vitamin C nhưng ngược lại lượng carb khá thấp. Đây là một trong những loại trái cây dùng được với bệnh nhân tiểu đường.

3. Anh đào – câu trả lời cho tiểu đường được ăn trái cây gì

Anh đào chứa ít hydrat-cacbon nhưng giàu vitamin A và C, hoạt chất chống oxy hóa, kali, chất xơ. Giúp bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng, ổn định đường huyết cho người tiểu đường.

Một cốc anh đào chứa 19g carbs nên có thể dùng rộng rãi ở bệnh nhân tiểu đường. Loại quả này không làm ảnh hưởng xấu đến lượng đường huyết trong cơ thể.

4. Quả mơ

Quả mơ khá bổ dưỡng và ngọt ngào. Một quả mơ chỉ chứa 4 g carbohydrate và 17 calo. 4 quả mơ sẽ đáp ứng 50% vitamin A cho cơ thể mỗi ngày. Do đó, mơ có thể giải khát mà không tăng đường huyết.

Quả mơ khá bổ dưỡng và ngọt ngào
Quả mơ khá bổ dưỡng và ngọt ngào.

5. Lê

Quả lê cung cấp nhiều vitamin K và chất xơ nhưng ít đường. Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn lê hằng ngày mà không sợ gia tăng chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, hãy ăn một cách hợp lý.

6. Dưa hấu

Dưa hấu giúp thanh nhiệt rất tốt. Thành phần chứa vitamin A, B1, B6, kali, canxi, magie thiết yếu. Dưa hấu còn chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp cải thiện hiệu quả độ nhạy insulin.

Dưa hấu chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp cải thiện độ nhạy insulin
Dưa hấu chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Dù nhiều nước nhưng lượng đường vẫn khá cao. Do đó, người bị tiểu đường chỉ nên tiêu thụ khoảng 1 miếng mỏng dưa hấu để duy trì mức độ phù hợp cho lượng đường huyết.

7. Quả dâu tây

Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa giảm cholesterol LDL (xấu), duy trì cholestero tốt, giảm huyết áp. Cùng vitamin C và flavonoid làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tự miễn, bệnh tim. Trong 1 bát dâu tây chứa chỉ 15g tinh bột nên người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể tiêu thụ dâu tây mỗi ngày mà không cần lo lắng gì cả.

 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Trái cây cung cấp những dưỡng chất như vitamin B, chất chống oxy hóa, Vitamin C, Ca, Na, K, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì sao. Hãy chọn trái cây có chỉ số đường (GI) thấp dưới đây cho mẹ bầu nhé.

1. Táo

Ăn táo sẽ giúp loại bỏ chất thải và giải độc cơ thể cho mẹ bầu.  Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm nhu cầu insulin lên đến 35% đối với các mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ăn táo sẽ giúp loại bỏ chất thải và giải độc cơ thể cho mẹ bầu
Ăn táo sẽ giúp loại bỏ chất thải và giải độc cơ thể cho mẹ bầu.

Ngoài ra, táo giúp giảm cholesterol –  gây ra bệnh cao huyết áp, tim mạch trong quá trình mang thai. Nếu tiêu thụ 5 quả táo/tuần sẽ giảm nguy cơ bệnh đường hô hấp cho cả mẹ và bé.

2. Kiwi

Kiwi được xem là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Đặc biệt, cung cấp axit folic phòng ngừa dị tật ở thai nhi hiệu quả. Bổ sung dưỡng chất tốt như chất xơ, kali, vitamin C.

Mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn kiwi thoải mái
Mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn kiwi thoải mái.

Mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn kiwi thoải mái, bởi trái cây này chứa lượng carbs khá thấp. Ăn kiwi sẽ giúp điều chỉnh ổn định đường huyết luôn cho các mẹ khi mang thai.

3. Cam

Cam khá giàu chất xơ, canxi, vitamin A, axit folic… giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa tật bẩm sinh, tăng cường phát triển xương cơ, tăng cường miễn dịch tốt cho thai nhi. Cam cũng là loại trái cây chứa lượng đường thấp nên có thể dùng trong những bữa ăn phụ. Thai phụ có thể giải khát bằng cách uống nước cam tươi, ít đường cho cơ thể.

4. Chuối

Chuối là loại trái cây chứa lượng đường cao nhưng nếu ăn một khẩu phần thích hợp thì rất tốt. Chuối giúp phòng ngừa cao huyết áp, bổ sung Kali giúp ngăn ngừa chuột rút, phù nề, thiếu máu.

Chuối giúp phòng ngừa cao huyết áp, bổ sung Kali
Chuối giúp phòng ngừa cao huyết áp, bổ sung Kali.

Chuối còn chứa lượng vitamin A lớn giúp giảm béo phì, phòng ngừa ung thư cho mẹ bầu. Đối với mẹ bị tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn 1/2 nải chuối và cách 2 tiếng sau khi ăn.

5. Ổi

Ổi giúp tăng sức đề kháng, ngừa thiếu máu, trị tiêu chảy, táo bón, giúp phát triển thần kinh thai nhi, giúp lượng đường trong máu ổn định hơn. Phòng tiền sản giật trong 3 tháng cuối.

6. Bưởi

Bưởi là loại trái cây giàu beta-carotene, chất chống oxy hóa và vitamin C. Bưởi giúp phòng cao huyết áp, táo bón cho phụ nữ mang thai. Với câu hỏi tiểu đường được ăn trái cây gì? chuyên gia khuyên mẹ nên tiêu thụ 1/2 trái bưởi/tuần xen những loại trái cây khác để nâng cao hệ miễn dịch và bổ sung lượng vitamin cho cơ thể.

7. Thanh long

Thanh long chứa màng nhầy pectin, chất xơ không tan cellulose, chất xơ hòa tan hỗ trợ bệnh xơ vữa động mạch, béo phì, táo bón, viêm ruột kết…

Thanh long giàu chất xơ nên giúp kiểm soát đường trong máu khá tốt
Thanh long giàu chất xơ nên giúp kiểm soát đường trong máu khá tốt.

Thanh long giàu chất xơ nên giúp kiểm soát đường trong máu khá tốt. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tiến triển theo chiều hướng xấu. Giúp sạch đường tiêu hóa với nhiều nhất là 1/ngày. Tóm lại, trái cây tươi là cách cung cấp chất dinh dưỡng và thỏa mãn cơn thèm ăn hiệu quả với người tiểu đường trong phạm vị liều lượng cho phép.

 

Ngoài trái cây, nên bổ sung gì tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường?

Với những loại trái cây trên, bạn có thể tiêu thụ mỗi ngày xen kẽ, khẩu phần phù hợp để bổ sung những dưỡng chất thiết yếu. Từ đó, tăng cường sức khỏe để chống lại bệnh tiểu đường. Bên cạnh tìm hiểu tiểu đường được ăn trái cây gì, bạn cũng nên cung cấp những dạng viên uống kiểm soát lượng đường máu, hạn chế nguy cơ để lại những biến chứng nguy hiểm.

Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Đường Huyết Vương ra đời với dạng viên uống tiện lợi, dành riêng cho người bị tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Đường Huyết Vương chiết suất từ các thành phần thiên nhiên
Đường Huyết Vương được xem như là “cứu tinh” của bệnh nhân bị tiểu đường.

Được chiết xuất từ những nguyên liệu tự nhiên như Giảo cổ lam, cây thìa canh, khổ qua… hoàn toàn lành tính, an toàn và thích hợp với cơ địa của những người bị tiểu đường. Cùng với công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế, hiện nay, Đường Huyết Vương được xem như là “cứu tinh” của bệnh nhân bị tiểu đường.

Chỉ với 1 viên uống/2 lần mỗi ngày, bệnh nhân có thể kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể cách dễ dàng nhất. Bên cạnh đó, không lo lắng về nguy cơ để lại biến chứng. Với danh sách những loại trái cây trên thì bạn không còn phải lo lắng cho câu hỏi người bị tiểu đường được ăn trái cây gì nữa.

Chỉ cần bổ sung số lượng đủ cho khẩu phần ăn mỗi ngày. Đừng quên dùng thêm Đường Huyết Vương để cải thiện đường huyết, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng mỗi ngày nhé.

 

Nếu bạn đang quan tâm tới sản phẩm Dân Khang hoặc đang gặp vấn đề về bệnh tiểu dường thì có thể liên hệ số Hotline: 1900 7061 hoặc bạn có thể điền Form đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ ở phía dưới để nhận sự tư vấn từ các Dược sĩ của Dân Khang.
tư vấn callhotline

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *